Ground Zero – Kí Ức Không Quên Của New York

Rate this post

Du lịch Mỹ, ghé thăm New York những ngày tháng 8, bất giác nhận ra, dường như đã 17 năm trôi qua kể từ sau ngày 11/09 lịch sử của nước Mỹ. Đó là một chuỗi 4 cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng nhắm vào Hoa Kỳ, gây chấn động địa cầu. Phát triển thịnh vượng trong gần ba thập kỷ, chứng kiến bao sự đổi thay của thành phố New York. Ấy vậy mà chỉ sau 3 giờ đồng hồ đầy tan thương ấy, Trung tâm thương mại thế giới WTC sụp đổ hoàn toàn, tro bụi và khí thải phủ giăng khắp nơi. Đã có khoảng 3.000 người thiệt mạng trong cuộc khủng bố tồi tệ nhất của nước Mỹ này, tổng thiệt hại kinh tế lên đến con số hơn 3.000 tỷ USD.

Giây phút chiếc máy bay chở khách của Mỹ lao thẳng vào tòa nhà Trung tâm thương mại WTC
ngày 11 tháng 09 năm 2001.

Như một nỗ lực xoa dịu nỗi đau cho người dân, chính quyền thành phố New York đã cải tạo và xây dựng hai thác nước nhân tạo ngay trên móng của tòa tháp đôi WTC ngày nào. Đây cũng là nơi tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong sự kiện kinh hoàng ngày 11/9/2001 mang tên Ground Zero.

Ground Zero là một công trình cải tạo, tái sử dụng diện tích của tòa tháp đôi WTC sau sự kiện 11/9 – tọa lạc tại trung tâm Thành phố New York, khu vực Du lịch Bờ Đông nước Mỹ.

Ngày nay, Ground Zero đã thay xanh mướt đã thay thế cho sự đổ vỡ của WTC.

Khuôn viên chính của Ground Zero được bao quanh bởi hàng sồi cây xanh mướt, phủ bóng xuống mặt nước. Như xua đi những âm thanh ồn ào của cuộc sống hối hả ở New York, hàng cây sồi đã tạo nên một không gian tưởng niệm thanh tịnh và tôn kính dành cho những người đã khuất.

Căn phòng khoảng 40 mét vuông – nơi trưng bày một mô hình phối cảnh khu tưởng niệm, một lá cờ Mỹ in đầy tên nạn nhân, và những bức ảnh chụp trong ngày 11.9: cảnh hai tòa nhà tháp bốc cháy, cảnh đổ nát tan hoang, cảnh những con người hoảng loạn. Có cả một góc nhỏ bán những tấm postcard hay những món lưu niệm hình tòa tháp đôi trước đây. Nỗi đau 11.9 dường như gói gọn trong gian phòng nhỏ bé ấy, bởi khi bước ra khỏi đó, bạn sẽ hòa nhập vào  đường phố New York rất khác, chói chang nắng và vội hối hả cùng.

Bào tàng 11/9 đầy hoài niệm và xót xa của người dân New York nói riêng và người Mỹ nói chung.

Có dịp đến thăm Ground Zero, lòng người như se lắng đi khi nhìn thấy hai khoảng hồ sâu rì rào nước chảy từ bốn cạnh vuông xuống một hố sâu hơn đặt giữa tâm. Và giây phút chạm đến những cái tên khắc sâu trên mặt phiến đồng ốp quanh thành hồ thì chợt thấy tim mình buốt lại, nước măt rưng rưng nhớ về ngày tháng 09 lịch sử năm đó. Rất nhiều người dân New York vô tội, bỗng chốc biến mất trong khói lửa, tan thương và đau đớn.

 

Khách viếng thăm Ground Zero thỉnh thoảng cài vào rãnh khắc trên những cái tên những đóa hoa hương sắc. Khi là hồng đỏ và trắng cho những người thương yêu, khi là cẩm chướng cho đồng đội và đồng nghiệp, lắm lúc là đóa cúc vàng, là bó thủy tiên hồng của một mối thân tình.

Ground Zero hay Khu tưởng niệm 11 tháng 9 ngày nay, nhìn xuống những dòng nước thấy miên man những nỗi đau, nhìn xuống những dòng tên thấy vô vàn sự mất mát, nhưng nếu ngước nhìn lên, ta sẽ thấy một khoảng trời xanh quây quần cao ốc chọc trời. Thành phố New York, 17 năm sau, đã hồi sinh, phát triển và thịnh vượng như một biểu tượng kinh tế hàng đầu thế giới.

Công ty TNHH Truyền thông Du lịch Việt Mỹ – Nhà tổ chức tour du lịch Mỹ hàng đầu Việt Nam – chuyên tour du lịch mỵ trọn gói giá rẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *