Visa quá cảnh – visa transit Và Những Điều Cần Lưu Ý

Rate this post

Kinh nghiệm xin visa quá cảnh – visa transit

Hành trình đi đến mỗi quốc gia sẽ phức tạp hơn đối với những chặng bay đường dài và cần phải nối chuyến. Với những trường hợp này, yêu cầu phải có visa quá cảnh. Vậy visa quá cảnh là gì? Khi nào cần visa quá cảnh? Cùng Việt Mỹ Travel tìm hiểu kinh nghiệm bay quá cảnh – visa transit trong bài viết dưới đây nhé!

Visa quá cảnh là gì?

Visa quá cảnh hay còn gọi là visa transit, tức là visa nối chuyến. Một chuyến bay từ quốc gia này tới quốc gia khác có một hay nhiều điểm dừng được gọi là quá cảnh. Trong suốt chuyến bay hành khách có thể nghỉ ngơi trên máy bay trong thời gian transit. Hoặc di chuyển ra khu vực quá cảnh để chờ lên máy bay đi tiếp.

Bay quá cảnh có cần visa transit không?

Mỗi quốc gia sẽ có một quy định riêng về visa quá cảnh. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, công dân có hộ chiếu Việt Nam sẽ được miễn visa quá cảnh (thị thực nhập cảnh) khi tới các khu vực Dominica, Panama, Ecuador hoặc các quốc gia Đông Nam Á (như Thái Lan, Indonesia, Singapore,…). Đối với các quốc gia còn lại, bạn có thể cần visa quá cảnh hoặc không tùy thuộc vào quy định của đất nước đó.

Dưới đây là 1 số quy định tại 1 vài quốc gia:

  • Không ra khỏi sân bay thì không cần visa quá cảnh.
  • Không thể transit qua Anh nếu không có visa nhập cảnh vào quốc gia Anh.
  • Có visa thông thường thì khi làm thủ tục quá cảnh không cần xin visa quá cảnh.
  • Khi có visa quá cảnh thì chỉ được phép làm thủ tục để transit và chờ chuyến bay tiếp theo ngay trong sân bay.

Đặc điểm của visa quá cảnh

Visa quá cảnh bao gồm những đặc điểm sau:

  • Trường hợp chuyến bay bị quá cảnh, khi đó visa quá cảnh mới được dùng.
  • Làm thủ tục và chờ chuyến bay ngay trong sân bay khi có visa quá cảnh.
  • Khi có visa thông thường thì không cần visa quá cảnh.

Kinh nghiệm khi quá cảnh tại sân bay

Dưới đây là những kinh nghiệm chúng tôi tổng hợp khi quá cảnh sân bay, gồm:

  • Phải chỉnh đồng hồ theo giờ địa phương để cập nhật thời gian. Tránh lỡ chuyến bay và mất nhiều thời gian để tới điểm tiếp theo.
  • Immigrant và Transit là hai lối tại ga của sân bay dành cho khách. Đi theo cổng Transit trong trường hợp quá cảnh để được ra khu vực an ninh trước khi lên máy bay.
  • Nhớ rõ số hiệu của chuyến bay. Ghi nhớ kỹ giờ khởi hành và điểm đến để đối chiếu với thông tin trên bảng điện tử được lắp đặt khắp nơi trong sân bay. Tránh trường hợp đi nhầm chuyến dẫn đến lỡ chuyến bay.
  • Mỗi một cá nhân sẽ có quy định về số hành lý, hạn chế mang nhiều hành lý xách tay. Giảm bớt đồ đạc rườm rà có giá trị cũng như bảo quản tốt hành lý của mình. Bởi chuyến bay quá cảnh hoặc chuyển tiếp thường dễ xảy ra thất lạc hành lý ký gửi hơn so với các chuyến bay thẳng. 
  • Cần chuẩn bị một vài món ăn nhẹ như: bánh mì, bánh quy, nước uống để nạp đủ năng lượng cho cơ thể trong suốt thời gian quá cảnh. Đây là cách vô cùng tiết kiệm. Vì nếu mua đồ ăn ở sân bay thì sẽ rất đắt đỏ. Bên cạnh đó, cũng có thể mang theo một số đồ công nghệ để giải trí.
  • Khi quá cảnh tại sân bay, nên chọn vị trí an toàn, không ồn ào. Nên tham khảo phòng chờ dành cho khách ở sân bay để có được vị trí ngồi thoải mái.

Giải trí tại sân bay transit

Bạn nên mang theo một ít bánh kẹo, snack, hạnh nhân, sandwich,… và một chai nước suối nhỏ. Những đồ ăn này sẽ cứu đói bạn khi chờ đợi ở sân bay và còn tiết kiệm được kha khá tiền nữa đấy. Tuy nhiên, đừng quên xem quy định của hãng hàng không về đồ ăn được mang lên máy bay để tránh bị tịch thu nhé!

Bạn có thể mang theo laptop, máy tính bảng và cả sạc dự phòng trong thời gian chờ làm thủ tục quá cảnh tại sân bay. Các sân bay quốc tế đều có trang bị wifi miễn phí cho du khách truy cập Internet thoải mái nhưng khá tốn pin.

Bạn cũng có thể tranh thủ tham quan mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế (duty-free) ở sân bay. Cửa hàng miễn thuế thường bán đầy đủ các mặt hàng như trang sức, rượu vang, đồ chơi,… Tuy nhiên, bạn nên mua những món thực sự cần thiết vì nhân viên bán hàng nhận thanh toán USD hoặc Euro. Và trả lại tiền thừa bằng tiền bản xứ mà bạn hiếm khi dùng. Hơn nữa, khi mua sắm nhiều thì bạn sẽ xách theo nhiều hành lý và thêm khó khăn lúc di chuyển.

Một số sân bay nước ngoài như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản,… có dịch vụ tour tham quan quá cảnh. Bạn sẽ được đi tham quan, mua sắm vòng quanh thành phố trong thời gian chờ đợi. Nếu thời gian quá cảnh của bạn lâu tầm 8-10 tiếng thì bạn nên đăng ký một tour tham quan quá cảnh để được du lịch thêm một quốc gia nữa nhé.

Lưu ý khi ngủ đêm tại sân bay quá cảnh quốc tế

Trong trường hợp chuyến bay transit khởi hành vào hôm sau, bạn sẽ phải ngủ lại sân bay. Vậy làm thế nào để ngủ đêm tại sân bay an toàn và ít mệt mỏi? Hãy lưu lại một số kinh nghiệm bay quá cảnh sau đây nhé!

  • Chọn vị trí ngủ an toàn: Bạn nên chọn vị trí không quá ồn ào nhưng cũng đừng quá vắng vẻ và trong tầm ngắm của camera an ninh.
  • Cảnh giác với trộm cắp tại sân bay: Tiền bạc, giấy tờ tùy thân quan trọng luôn để ở nơi kín đáo và mang theo bên mình. Hạn chế ngủ ở phòng chờ hoặc trên ghế ngồi vì kẻ gian thường lợi dụng lúc này để trộm cắp. Bạn nên đặt vali hay túi xách ở cạnh mình, lấy balo, túi để gối đầu. Nếu có kẻ gian định lấy trộm thì bạn cũng có thể biết và tỉnh dậy ngay.
  • Chuẩn bị các vật dụng cá nhân ở bên ngoài: Bạn cần chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết như bàn chải, kem đánh răng, chăn mỏng và gối để có giấc ngủ thoải mái trong khi chờ đợi chặng bay tiếp theo. Ban đêm ở sân bay khá lạnh. Nên bạn cần chuẩn bị thêm cả thuốc cảm, đau bụng, hạ sốt để phòng hờ những trường hợp đổ bệnh do thời tiết.
  • Không ngủ ở sân bay một mình: Trừ những trường hợp bất đắc dĩ, bạn đừng ngủ tại sân bay một mình nhé, đặc biệt là các bạn nữ.
  • Đặt chuông báo thức: Bạn hãy đặt chuông báo thức trước chuyến bay 1 tiếng để tránh trường hợp mệt quá ngủ quên và bị trễ chuyến bay tiếp.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về visa quá cảnh. Thêm kinh nghiệm khi quá cảnh ở sân bay để có chuyến đi thuận lợi nhất. Chúc các bạn thành công.


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *