Hoover Dam – Niềm Tự Hào Của Nước Mỹ Vĩ Đại

Rate this post

Hoover Dam từng được tổ chức UNESCO vinh danh trong TOP 100 công trình vĩ đại nhất thế kỷ XX. Đây là con đập lớn nhất “xứ sở cờ hoa”, là niềm tự hào của người dân Mỹ.

 

Đập Hoover (từng được gọi với tên khác là đập Boulder) – con đập vòm bê tông nằm ở Black Canyon thuộc sông Colorado, tọa lạc ở ranh giới của hai bang Nevada và Arizona, vùng Bờ Tây nước Mỹ. Hoover Dam là công trình xếp thứ hai về độ cao, độ dài khoảng 379.2m xây theo hình móng ngựa; chân đập dày 200m và đỉnh đập được sử dụng làm đường giao thông với chiều rộng 15m.

Tên công trình đáng tự hào này được đặt theo tên Tổng thống Hoa Kỳ – Herbert Hoover – người có công lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng. Đập thủy điện Hoover Dam được hoàn thành trong thời gian khá ngắn (khoảng 5 năm), giữ nhiệm vụ cung cấp điện cho “thành phố neon” Las Vegas và 7 tiểu bang khác ở Hoa Kỳ.

Hoover Dam được ghi nhận là một những công trình lịch sử cấp quốc gia, một trong 7 kỳ quan xuất sắc và vĩ đại nhất của Hoa Kỳ. Đây là điểm đến hàng đầu của những Tour du lịch Mỹ trọn gói giá rẻ. Trung bình mỗi năm, dập thủy điện này đón từ 18 – 20 triệu lượt khách viếng thăm.

Để xây dựng đập nước này, hơn 2.100 công nhân mỹ đã phải đào lên từ lòng đất khoảng 8,2 triệu tấn nham thạch. Đồng thời, đưa xuống số lượng thép tương đương để hoàn thành Empire State Building.

Đập Thủy điện Hoover Dam, Nevada-Arizona Border hiện là nơi giữ nước của con sông Colorado hùng vĩ. Đồng thời, nó còn đảm nhận thêm nhiệm vụ điều hòa lưu lượng dòng chảy, dẫn nước tưới tiêu cho hoa màu, cây trái ở các khu vực lân cận.

Phía dưới vực sâu hai bên của đập Hoover Dam đều được xây các nhà máy điện cao áp, với các máy turbine khổng lồ đi xuyên qua các tầng lầu để biến sức nước đổ xuống thành nguồn điện năng tạo nên một cảnh tượng hết sức ngoạn mục, hoành tráng. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất điện năng khổng lồ của Hoover để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tiểu bang ở vùng Bờ Tây nước Mỹ. Mười bảy máy phát điện ở Hoover Dam có thể sản xuất tối đa là 2,071 megawatts năng lượng thủy điện.

Nếu bạn là người yêu Du lịch Mỹ, chắc bạn đã biết hoặc nghe đến thành phố Las Vegas, thành phố của những đêm không ngủ, thành phố giải trí hàng đầu thế giới. Thủy điện Hoover không những cung cấp điện cho cả thành phố này (chỉ chiếm 15% sản lượng điện của công trình) mà còn cho cả vùng rộng lớn phía Nam California (hai tiểu bang Arizona, Nevada và hơn 10 thành phố lân cận).

Đứng trên Hoover Dam nhìn xuống sẽ thấy hồ Mead trong xanh tươi mới. Có dịp ghé thăm công trình vĩ đại này, đừng quên dừng chân ở lưng chừng dốc núi, và lưu vào điện thoại những hình ảnh tuyệt đẹp và vô cùng hùng vĩ của Đập thủy điện Hoover nhé!

Ở phía Bắc hồ Mead là công viên quốc gia sa thạch đỏ rộng 14.165 ha. Sa thạch ở đây đang từ màu đỏ như lửa dần biến thành màu tím nhạt. Mưa gió xâm thực, sa thạch bị gọt đẽo thành dạng lọng tròn, tổ ong và các hình trạng lạ lùng độc đáo, vô cùng ấn tượng. Nếu thời gian Du lịch Mỹ trọn gói của bạn cho phép, hãy ghé ngang công viên sa thạch này nhé – tên của nó Grand Canyon.

Thời điểm tuyệt vời nhất để thăm thú con đập hùng vĩ này chính là từ tháng 4 – 10 hàng năm, vào buổi sáng náng ấm dịu nhẹ. Thời gian này đập thủy điện Hoover ánh lên màu sắc long lanh của mặt trời chiếu xuống hồ nước. Nhiệt độ vừa đủ để bạn có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của công trình kì vĩ này mà không cảm thấy quá khó chịu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *